Mới đây Cảng biển tổng hợp Cà Ná giai đoạn 1 đã chính thức được Trung Nam Group và UBND tỉnh Ninh Thuận động thổ xây dựng. Dự án có tổng vốn đầu tư lên tới 1.463 tỷ đồng, được tỉnh Ninh Thuận đánh giá là một trong những dự án trọng điểm của tỉnh.

 Động thổ Dự án Cảng biển tổng hợp Cà Ná tại Ninh Thuận

Động lực phía Nam của tỉnh Ninh Thuận

Biển tổng hợp Cà Ná sẽ được xây dựng tại khu vực biển Cà Ná, phía Tây mũi sừng Trâu, nằm trên địa bàn xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Tổng số vốn được chấp thuận đầu tư là 1.463 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 1 có quy mô tổng diện tích là 108ha đã được UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt xong quy hoạch chi tiết 1/500. Theo quy hoạch, giai đoạn 1 của dự án sẽ có các phân khu chính gồm: 02 bến cảng 70.000 – 100.000 DWT; 01 bến cảng 20.000 DWT và các khu vực kho bãi và dịch vụ hậu cần. Lượng hàng hóa lưu thông tại cảng có thể đạt 3,3 triệu tấn/năm theo công suất trong thiết kế.

Tại buổi lễ động thổ, chủ tịch UBDN tỉnh Ninh Thuận - ông Lưu Xuân Vĩnh  cho biết sau khi hoàn thành và đi vào hoạt động, công nghệ thông minh sẽ được áp dụng trong việc vận hành, quản lý Cảng biển. Việc áp dụng khoa học công nghệ sẽ giúp tăng năng suất xử lý hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian. Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định ngoài các hạng mục chính như bến, bãi, kho vận, dự án cảng biển Cà Ná còn bao gồm đẩy đủ các công trình dịch vụ phụ trợ, cơ sở hạ tầng giao thông đồng bộ.

Cũng tại buổi lễ, chủ đầu tư dự án cam kết sẽ thực hiện đúng tiến độ. Tập đoàn Trung Nam dự kiến bến số 1 sẽ được hoàn thành và đưa vào hoạt động cuối năm 2022, sau đó sẽ khởi công tiếp bến số 2 của dự án vào đầu năm 2023, hoàn thành và hoạt động vào tháng 10/2025. Bến cuối cùng có công suất nhỏ nhất 20.000 DWT sẽ được khởi công ngay sau khi hoàn thành bến số 2 và dự kiến đưa vào sử dụng vào tháng 8/2026.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh thuận khẳng định sau khi đi vào hoạt động dự án sẽ góp phần quan trọng trong công tác vận chuyển, lưu thông hàng hóa cho toàn bộ hoạt động sản xuất của các khu, cụm công nghiệp không chỉ nằm tại tỉnh Ninh Thuận mà còn cả khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ.

 (Tổng hợp bởi odt.vn)