Nhà xây bao lâu thì ổn định và sơn được? Xây nhà là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và cận thận trong từng khâu và công đoạn. Trong đó, quy trình sơn nhà cũng được nhiều sự quan tâm. 

1. Nhà xây bao lâu thì ổn định và tiến hành sơn được?

Nhà xây bao lâu thì ổn định và tiến hành sơn được

Thời gian để nhà ổn định sau khi xây dựng để có thể tiến hành sơn nhà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm thời tiết, nhiệt độ, mức độ tường khô và điều kiện kinh tế. 

1.1. Phụ thuộc vào thời tiết

Thời điểm hoàn hảo để tiến hành sơn nhà là vào mùa hè bởi khi đó, thời tiết hanh khô, độ ẩm không khí thấp, nắng ráo, vô cùng thuận lợi để thực hiện việc xây cất và hoàn thiện sơn nhà. Cụ thể, là chỉ cần 2 - 3 ngày xây nhà xong, bạn có thể tiến hành sơn nhà. 

Không nên sơn nhà vào mùa mưa hay khi thời tiết thất thường bởi độ ẩm không khí cao dễ dẫn tới hiện tượng tường bong tróc, thấm nước, ngấm ẩm. Nếu xây nhà vào mùa mưa, bạn sẽ phải chờ 2 - 3 tháng cho đến khi thời tiết thuận lợi, nắng ráo thì mới có thể tiến hành việc sơn nhà. 

Ngoài ra, yếu tố nhiệt độ ngoài trời cũng cần được chú trọng. Để lớp sơn có thể bám dính và thẩm thấu vào tường trở thành một lớp bề mặt mịn, hoàn hảo, nhiệt độ ngoài trời cần không vượt quá 40 độ C. 

Điều kiện thuận lợi để tiến hành sơn tường là:

  • Nhiệt độ trung bình: Khoảng 30 độ C.
  • Độ ẩm: Khoảng 80%.
  • Thời gian: Khoảng 21 - 28 ngày sau khi hoàn thành trát tường.

1.2. Phụ thuộc vào mức độ tường khô 

Ngoài thời tiết và nhiệt độ, mức độ tường khô cũng rất quan trọng khi tiến hành sơn tường bởi nó sẽ quyết định độ bám dính và tính thẩm mỹ của lớp sơn. Người ta sẽ đo mức độ khô của tường bằng máy đo độ ẩm. Độ khô của tường đạt chuẩn sẽ có độ ẩm từ 10% đến 16%.

1.3. Phụ thuộc vào điều kiện kinh tế 

Không có gì lạ khi thời gian chờ đợi để tiến hành việc sơn nhà lại phụ thuộc vào điều kiện kinh tế của mỗi gia đình. Hiện nay, chi phí sơn nhà không hề rẻ. Để có một ngôi nhà đẹp ,hoàn toàn không hề đơn giản. Có người đợi tới 6 tháng, 1 năm, thậm chí 2 - 3 năm để tiết kiệm đủ tiền rồi mới tiến hành sơn tường nhằm đảm bảo chất lượng hiệu quả tối ưu. 

2. Quy trình sơn nhà 

Quy trình sơn nhà 

  • Vệ sinh sạch sẽ bề mặt tường. Đảm bảo tường trước khi sơn không bị sứt mẻ, gồ ghề, quá ướt hoặc quá khô...
  • Lựa chọn màu sơn theo sở thích của gia chủ và phong cách thiết kế của ngôi nhà. 
  • Sơn nhà theo đúng kỹ thuật, từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Đảm bảo lớp sơn đều màu nhất có thể.

3. Quá trình khô của sơn 

Để nhà ổn định, có thể tiến hành bố trí, sắp xếp đồ đạc và dọn vào ở, bạn sẽ cần thời gian để đợi lớp sơn tường đạt mức độ khô chuẩn, lên màu đẹp, có độ bám dính tốt. Thời gian đợi sơn khô sẽ gồm 2 giai đoạn chính:

  • Khô bề mặt: Sơn lớp đầu tiên, đợi tới khi nó khô bề mặt có thể tiến hành nhanh chóng sơn lớp thứ 2. 
  • Khô hoàn toàn: Đây là lúc lớp sơn tường khô hoàn toàn, đạt chuẩn về độ bám dính, màu sắc và độ cứng. 

Hi vọng bất động sản ODT đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích và giúp bạn có thêm kinh nghiệm trong việc xây dựng và biến ngôi nhà trở thành một tổ ấm của riêng mình.