Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) kiến nghị cần kịp thời điều chỉnh “Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM” trong Báo cáo đề xuất tháo gỡ các vướng mắc, hỗ trợ thị trường bất động sản gửi Thủ tướng Chính phủ và thường trực UBND TP.HCM.

mot-so-do-an-quy-hoach-phan-khu-tphcm-thieu-tinh-kha-thi

Điều chỉnh Quy hoạch chung TP.HCM – Công tác cấp bách và cần thiết mang tính chiến lược

Theo kết quả điều tra dân số thành phố ngày 1/4/2019, dân số TP.HCM có 8,99 triệu người, tăng 1,83 triệu người trong 10 năm qua. Tuy nhiên, số người đến sống và làm việc tại TP.HCM có thể lên đến 13 triệu người, gây ra sức ép rất lớn đến hệ thống cơ sở hạ tầng, nhà ở và dịch vụ đô thị.

Sức ép dân số đã gây ra cản trở không nhỏ tới việc phát triển kinh tế và công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn thành phố.

Ngoài ra, do quy hoạch chung chưa được điều chỉnh kịp thời, một số đồ án quy hoạch phân khu thiếu tính khả thi, làm hạn chế hiệu quả sử dụng đất và thu hút đầu tư.

Ví dụ, quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu vực Cù lao Long Phước, quận 9 với tỷ lệ đất ở chỉ 10% và mật độ xây dựng 50% diện tích thửa đất ở sẽ gây ra nhiều thiệt thòi về quyền lợi cho người dân.

Do cơ sở pháp lý chưa chính xác, trong 158 dự án có liên quan đất công thuộc diện rà soát của thành phố mới chỉ có 124 dự án vận hành trở lại.

Theo đó, nhiệm vụ xem xét điều chỉnh “Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM” cho giai đoạn 2020-2040 với tầm nhìn đến năm 2060 là hết sức cần thiết và cấp bách, có tính chiến lược nhằm phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.

HoREA cũng đề nghị bổ sung đồ án quy hoạch Khu đô thị sáng tạo phía Đông thành phố, hoặc Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, hoặc xem xét ý tưởng về cầu vượt biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu…

(Nguồn tổng hợp)