Thủ tướng đồng ý tạm dừng triển khai lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong.

khanh-hoa-dong-y-tam-dung-viec-trien-khai-lap-quy-hoach-khu-kinh-te-bac-van-phong

Tạm dừng lập quy hoạch khu kinh tế Bắc Vân phong

Cụ thể, việc triển khai lập quy hoạch tổng thể phát phát triển kinh tế - xã hội đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong sẽ tạm dừng cho đến khi Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt được Quốc hội thông qua.

Trước đó, cuối năm 2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản xin Thủ tướng tạm dừng chủ trương lập quy hoạch khu kinh tế đặc biệt Bắc Vân Phong đến khi Luật Đơn vị hành chính được Quốc hội thông qua.

Bắc Vân Phong là đặc khu kinh tế sở hữu tiềm năng phát triển vượt trội về kinh tế, do đó các nhà đầu tư rất quan tâm tới quy hoạch của khu vực này. Theo quy hoạch chung đến năm 2020, Đặc khu kinh tế Bắc Vân Phong – tỉnh Khánh Hòa, sẽ là 1 trong 3 đặc khu đầu tiên của cả nước, bên cạnh 2 đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh – miền Bắc) và Phú Quốc (Kiên Giang – miền Nam), góp phần phát triển kinh tế miền Trung. Từ khi có chủ trương năm 2012 đến nay, UBND tỉnh đã thực hiện một số thủ tục để triển khai quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế, xã hội đặc khu Bắc Vân Phong.

Tuy nhiên, việc lập quy hoạch khu vực Bắc Vân Phong theo định hướng đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt đã vướng phải không ít khó khăn liên quan tới cơ sở pháp lý, nội dung quy hoạch, trình tự thủ tục, hội đồng thẩm định và các nội dung khác do Luật Đơn vị hành chính, kinh tế đặc biệt vẫn chưa được Quốc hội thông qua.

Bởi những khó khăn vướng mắc trên, việc điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng khu vực Bắc Vân Phong theo định hướng phát triển thành đặc khu Bắc Vân Phong cũng chưa được thực hiện.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, trong khi việc triển khai các dự án Khu vực Nam Vân Phong theo điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2030 được phê duyệt vẫn tiếp tục triển khai thì việc lập quy hoạch các khu chức năng khu vực Bắc Vân Phong chưa được thực hiện để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, một số khu chức năng và đất chưa sử dụng cần điều chỉnh và bổ sung các nội dung cho phù hợp với tình hình thực tế.

(Tổng hợp bởi odt.vn)