Tỉnh ủy Khánh Hòa vừa có văn bản đồng ý chấm dứt đầu tư dự án Trung tâm Hành chính tỉnh có diện tích 126ha nằm ở xã Vĩnh Thái, TP Nha Trang.

Được biết, dự án khu Trung tâm Hành chính mới Khánh Hòa được khởi động đầu tư xây dựng từ năm 2014 theo hình thức BT với tổng mức đầu tư 7.000 tỷ đồng. Dự án có quy mô diện tích 126ha gồm hai khu: Trung tâm Hành chính tập trung (37ha) và khu nhà ở thương mại dịch vụ, văn phòng (89 ha).

khanh-hoa-cham-dut-dau-tu-du-an-trung-tam-hanh-chinh-tinh-do-khong-bo-tri-duoc-nguon-von

Mô hình Trung tâm Hành chính tỉnh Khánh Hòa.

Từ tháng 9/2014, dự án Trung tâm Hành chính tỉnh đã được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Đến tháng 11/2014, đất tại khu vực phía Nam đường Phong Châu sau đó được yêu cầu thu hồi lại để thực hiện dự án.

Tạm dừng do hình thức đầu tư BT không còn phù hợp

Từ cuối năm 2015, dự án được chỉ đạo tạm dừng cho thủ tướng thấy hình thức đầu tư theo hợp đồng BT trước đây không còn phù hợp, đầu tư theo hình thức mới thì Khánh Hòa không cân đối được nguồn kinh phí. Kể từ đó đến nay, dự án nêu trên hầu như không triển khai gì.

Do không cân đối được nguồn vốn, UBND tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện các thủ tục cần thiết để chấm dứt đầu tư dự án xây dựng Trung tâm Hành chính mới tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BT.

Số tiền 100 tỷ đồng trước đó UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ để thực hiện hợp đồng BT đã được hoàn trả lại cho nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, lực lượng chức năng đã phải thực hiện nhiều đợt cưỡng chế xây nhà trái phép của một số hộ dân.

Thành phố đang rà soát các thủ tục để hủy bỏ thông báo thu hồi đất thực hiện dự án khu Trung tâm Hành chính mới tỉnh Khánh Hòa được ban hành hồi tháng 11/2014, theo quy định pháp luật hiện hành để không ảnh hưởng tới quyền lợi của người dân.

Sau khi có thông báo về việc chấm dứt đầu tư dự án, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu UBND TP. Nha Trang tiếp tục tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương, đặc biệt là khu vực quy hoạch trung tâm hành chính tỉnh.

(Nguồn tổng hợp)