UBND TP.HCM vừa có văn bản chấp thuận nội dung báo cáo của Sở QH-KT TP về việc tiếp thu, hoàn chỉnh nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.

hoan-chinh-nhiem-vu-dieu-chinh-quy-hoach-chung-tphcm-den-nam-2040

Phát triển bốn khu đô thị tại thành phố

Theo nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, thành phố sẽ đưa ra giải pháp cho các khu đô thị hiện hữu và các khu đô thị mới.

Trong đó, thành phố sẽ có bốn khu đô thị mới sẽ hình thành trong tương lai, gồm Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị - cảng Hiệp Phước, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ, Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa. Các dự án khu đô thị này đều đã được thành phố xác định và đưa vào quy hoạch trong nhiều năm qua, tuy nhiên đến nay do nhiều lý do, các dự án chưa được triển khai đúng theo kế hoạch.

Cụ thể, Khu đô thị Tây Bắc được đưa vào quy hoạch từ năm 2010, nhưng đến nay mới chỉ bồi thường và giải phóng mặt bằng 3.347ha của giai đoạn 1. Hiện dự án đã được phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh phân khu tỷ lệ 1/5000 nhằm tính toán lại quy mô và hiệu quả kêu gọi đầu tư.

Khu đô thị Hiệp Phước có quy mô 1.354ha được chia thành ba giai đoạn đầu tư. Hiện dự án đã đầu tư xong giai đoạn 1, giai đoạn đầu tư vào các khu công nghiệp và bắt đầu triển khai giai đoạn 2, giai đoạn đầu tư hệ thống cảng và dịch vụ cảng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 3 phát triển khu đô thị với quy mô gần 200.000 dân, Khu đô thị Hiệp Phước sẽ trở thành một khu đô thị mới đa chức năng, có tính đặc thù của đô thị ven cảng, đô thị biển có chất lượng sống cao.

Khu đô thị Bình Quới – Thanh Đa được đề cập từ năm 1992 nhưng đến nay dự án vẫn chỉ nằm trên giấy, chưa được triển khai dù rất nhiều lần thay đổi quy hoạch, nhà đầu tư.

Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ được xây dựng trở thành một khu đô thị với đầy đủ tiện nghi gồm khu vui chơi, khu du lịch nghỉ dưỡng, chung cư, biệt thự, thương mại dịch vụ, khu hỗn hợp, văn phòng, khách sạn. Dự án hiện đã được phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.

Quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 cần lưu ý các vấn đề khác

Bên cạnh việc đề ra các giải pháp cho các khu đô thị hiện hữu và các khu đô thị xây dựng mới, quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 cần có cái nhìn tổng thể, đánh giá lại quy hoạch trong thời gian qua và đề ra các quy hoạch mang tính định hướng cao.

Quy hoạch TP.HCM không nên thực hiện dàn trải vì không có đủ ngân sách, nguồn lực. Thay vào đó, quy hoạch cần phải có tính định hướng, phát triển và kết nối. Trước mắt, thành phố cần phải tập trung phát triển các khu vực phía đông, hoàn thiện hạ tầng như đường vành đai, kết nối sân bay Long Thành…

Tuy nhiên, theo TS Phạm Văn Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, thành phố hiện đang gặp nhiều khó khăn liên quan tới nguồn lực, hạ tầng đô thị, phát triển văn hoá – xã hội, quản lý hành chính đô thị…