Một số khu chung cư cũ trên địa TP. Hà Nội như: Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng sẽ được UBND thành phố ưu tiên cải tạo, xây dựng lại. TP. Hà Nội xác định, đây là một nhiệm vụ phức tạp, khó khăn và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Hà Nội: Ưu tiên cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ

Hà Nội đồng ý chủ trương cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố

Nghị quyết số 06 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội về Đề án cải tạo, xây dựng lại những khu căn hộ chung cư cũ, chung cư đã xuống cấp trên địa bàn thành phố vừa được ông Đinh Tiến Dũng, Bí thư Thành ủy Hà Nội ký ban hành.

Được biết, Số lượng nhà chung cũ được xây dựng từ trước năm 1954 và từ những năm 1960 - 1994 trên địa bàn thành phố vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay là khoảng 1.579 nhà. Do đã trải qua nhiều năm sử dụng nên phần lớn những nhà chung cư này đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào, gây ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của nhân dân.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố xác định, việc cải tạo, xây dựng lại những nhà chung cư cũ trên địa bàn thành phố là một nhiệm vụ phức tạp, khó khăn và liên quan trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Do đó, đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND thành phố Hà Nội đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố thống nhất, đồng ý về chủ trương.

Để hoàn thiện báo cáo, dự thảo Đề án trình Kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố khóa XVI xem xét, quyết nghị theo quy định, Ban cán sự Đảng UBND thành phố được giao nhiệm vụ chỉ đạo, rà soát lại kết cấu đảm bảo sự phù hợp giữa tên gọi và nội dung trong từng chương cũng như tính thống nhất, đồng bộ, logic với quy định của Luật Nhà ở, Nghị định số 69 ngày 15/7 của Chính phủ.

Để đảm bảo các số liệu được nêu trong Đề án có tính chính xác, làm cơ sở tổng hợp đầy đủ các chung cư cũ vào trong các kế hoạch triển khai cụ thể và để phản ánh đúng thực tế chất lượng của các khu chung cư cũ, Ban cán sự Đảng UBND thành phố cần lưu ý đẩy nhanh tiến độ đánh giá, kiểm định, rà soát toàn diện hiện trạng toàn bộ các khu chung cư cũ trên địa bàn thành phố, đặc biệt là những khu nhà đã quá niên hạn sử dụng hoặc đã xuống cấp nghiêm trọng.

Để tổ chức thực hiện Đề án đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, hiệu quả và khoa học, cần xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai cụ thể, nhất là đối với 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn thành phố; Lập quy hoạch chi tiết chung cư cũ; Rà soát, khảo sát, kiểm định chung cư cũ.

Những chung cư cũ nào tại Hà Nội được ưu tiên cải tạo, xây dựng lại?

Để đẩy mạnh chỉnh trang đô thị, tạo tác động lan tỏa trong toàn thành phố, những khu nhà chung cũ cấp D trên địa bàn thành phố và một số khu chung cư được lựa chọn ban đầu có tính khả thi như: Nghĩa Tân, Thanh Xuân Nam, Thanh Xuân Bắc, Khương Thượng, Trung Tự, Kim Liên… sẽ được tập trung huy động nguồn lực để xây dựng lại. Đặc biệt, khu chung cư cũ Nguyễn Công Trứ hiện đang thực hiện dang dở theo chủ trương thí điểm trước đây cũng được triển khai cải tạo, xây dựng lại.

Nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan cần đặc biệt cần quan tâm nghiên cứu giải quyết tháo gỡ, vướng mắc về các vấn đề: bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bố  trí nhà tạm cư (hoặc nhà ở tạm thời, các chính sách về giải phóng mặt bằng, quy hoạch…

Đồng thời, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện công tác cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ tại các Sở, ngành, quận, huyện; đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền, cá thể hóa trách nhiệm gắn với kiểm tra, giám sát; nghiên cứu, bổ sung giải pháp rút ngắn thời gian thực hiện các quy trình thủ tục hành chính đối với các dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ban cán sự Đảng UBND thành phố tiếp thu hoàn chỉnh Đề án, phối hợp Đảng đoàn HĐND thành phố trình HĐND thành phố phê duyệt theo thẩm quyền.