Đồng Nai đã trình Chính phủ phê duyệt kế hoạch điều chỉnh 2 dự án lớn, gồm Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hoà 1 và Điều chỉnh dự án Khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An thành Khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An.

dong-nai-dieu-chinh-2-du-an-lon

Ảnh minh hoạ.

Điều chỉnh dự án Khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An

Được biết cảng Phước An có diện tích 183ha, trong đó khu bến chính dài hơn 3km gồm 10 bến tàu, có thể đón tàu trọng tải đến 60 ngàn DWT, công suất bến 2,5 triệu tấn/năm đối với hàng vận chuyển bằng container và 6,5 triệu tấn/năm đối với hàng tổng hợp.

Khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An có diện tích 550ha gồm kho bãi hàng hoá, ga tàu trung chuyển, bến sà lan,…nhằm phục vụ các hoạt động giao thông vận tải và logistics cho khu vực cảng Phước An đến các khu công nghiệp trong khu vực và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Công suất khai thác đạt 2,2 triệu tấn/năm đối với hàng container và 4 triệu tấn/năm đối với hàng tổng hợp.

Hiện nay, khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An đang triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng còn cảng Phước An đang hoàn thành các thủ tục để tiến hành xây dựng.

Công ty CP Dầu khí đầu tư khai thác cảng Phước An đã có văn bản đề nghị chuyển đổi Khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An thành Khu công nghiệp dịch vụ hậu cần cảng Phước An, tách khu công nghiệp hơn 350ha và khu hậu cần cảng 200ha vào năm 2019. Ban TVTU đã thống nhất chủ trương về việc chuyển đổi này và UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo xin ý kiến của Chính Phủ.

Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hoà 1

Dự án Chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hoà 1 đã được Chính phủ đồng ý chủ trương vào tháng 10/2009. Đến cuối tháng 10/2009, Văn phòng Chính phủ đã đồng ý cho UBND tỉnh Đồng Nai lập Đề án chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hoà 1 thành khu đô thị - thương mại – dịch vụ. Tuy nhiên, do những vướng mắc về chính sách nên dự án chậm triển khai.

Mục tiêu của dự án là bảo vệ môi trường cho nguồn nước sông Đồng Nai nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho hàng triệu người dân TP.HCM và 2 tỉnh Đồng Nai, Bình Dương.

Trước đó, UBND tỉnh đã có đề xuất đưa Khu công nghiệp Biên Hoà 1 ra khỏi bản đồ quy hoạch khu công nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên đến nay dự án vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt.

Do máy móc, thiết bị ở các nhà máy của Khu công nghiệp Biên Hoà 1 đã trở nên lạc hậu, gây nguy cơ ô nhiễm môi trường, việc chuyển đổi công năng Khu công nghiệp Biên Hoà 1 là cần thiết nhằm tạo điều kiện phát triển TP.Biên Hoà, thu hút đầu tư.

(Tổng hợp bởi odt.vn)