Nhiều ngân hàng đưa ra các gói lãi suất vay mua nhà ưu đãi khác nhau do nhu cầu mua nhà tăng mạnh trong khoảng thời gian cuối năm.

lai-suat-vay-mua-nha

Lãi suất vay mua nhà hiện nay

Lãi suất vay mua nhà hiện nay tại các ngân hàng có mặt bằng chung dao động từ 6,7 – 12%. Các ngân hàng có mức lãi suất ưu đãi khác nhau và tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng. Trong đó, các ngân hàng cỡ nhỏ có mức lãi suất ưu đãi cao nhất trong khi mức thấp nhất thuộc về các ngân hàng nước ngoài.

Cụ thể, các ngân hàng cỡ nhỏ như SCB, ACB, OCB, Eximbank, VIB…có mức lãi suất dao động trong khoảng 11.5%/ năm.

Lãi suất vay mua nhà cao thứ hai thuộc về các ngân hàng thương mại cổ phần lớn như Techcombank, BIDV, TP Bank, VP Bank… với mức khoảng 7,8% - 9,0%/năm.

Nhóm các ngân hàng nước ngoài như Wooribank hay Standard Chartered cho phép mọi người vay tiền để mua nhà với mức lãi suất khoảng 6,7-7,9%/năm, thấp nhất trong bảng xếp hạng. Tuy nhiên, để hưởng những gói ưu đãi này, người vay phải đáp ứng đầy đủ những điều kiện ngặt nghèo như việc chứng minh thu nhập rõ ràng qua tài khoản, thu nhập từ kinh doanh có kiểm toán, nguồn thu nhập từ lương qua sao kê ngân hàng…

Sự chênh lệch về lãi suất vay mua nhà tại các ngân hàng sẽ được bù lại ở những yếu tố khác như phí trả nợ trước hạn, tỷ lệ cho vay, thời gian cho vay tối đa và các dịch vụ đi kèm.
Có thể thấy lãi suất vay mua nhà tiếp tục tăng khoảng 1-3% vào cuối năm. Cụ thể, so với thời điểm đầu năm, ngân hàng Techcombank tăng từ 7,79%/năm lên 8,29%/năm với gói ưu đãi 12 tháng. Ngân hàng Vpbank tăng từ 7,9%/năm lên 8,5%/năm.

Theo ông Trần Quang Duy – Phó Giám đốc Topbank.vn, lãi suất vay mua nhà sẽ khó giảm nhưng cũng không tăng quá cao do một số nguyên nhân như nhu cầu cho vay mua bất động sản tăng cao trong thời điểm cuối năm, xu hướng siết tín dụng vào bất động sản, áp lực huy động vốn trung và dài hạn của các ngân hàng thương mại cổ phần, và yêu cầu giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn của Ngân hàng nhà nước.

Có nên vay tiền mua nhà trong thời điểm hiện tại?

Do lãi suất vay mua nhà hiện nay đang ở mức khó giảm, các gia đình muốn vay tiền mua nhà cần có mức thu nhập ổn định trong khoảng 25 - 40 triệu đồng/tháng trở lên và đã chuẩn bị số tiền trả trước ít nhất khoảng 20-30% giá trị căn nhà.

Một số khách hàng không có nguồn thu nhập ổn định cũng không có nguồn thu nhập khác, việc vay tiền để mua nhà cần phải cân nhắc. Bởi họ là những khách hàng có rủi ro lớn nên các ngân hàng sẽ áp mức lãi suất vay mua nhà cao hơn những đối tượng khác.

Các bạn có thể xem các tin đăng nhà đất cần bán tại đây

Nguồn tổng hợp