Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý cho tỉnh Bình Phước xây mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản thêm 400 – 500ha để thực hiện sân bay lưỡng dụng.

binh-phuoc-dau-tu-xay-dung-san-bay-luong-dung-rong-500ha

Lãnh đạo tỉnh cùng các đơn vị liên quan khảo sát vị trí xây dựng sân bay. Ảnh: BP

Bình Phước sẽ có thêm một sân bay lưỡng dụng trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản

Theo đó, sân bay lưỡng dụng Técníc Hớn Quản sẽ được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có quy mô 400 - 500ha, trên cơ sở mở rộng sân bay Técníc Hớn Quản.

Sau khi hoàn thành, sân bay lưỡng dụng tại Bình Phước sẽ góp phần phát triển kinh tế, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng và thu hút các nhà đầu tư lớn.

Bên cạnh đó, việc xây dựng sân bay lưỡng dụng tại tỉnh Bình Phước là nhằm chuyển hướng phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh, do đó, tỉnh đã kiến nghị Thủ tướng mở rộng và quy hoạch mới nhiều khu công nghiệp trên địa bàn.

Để thực hiện việc xây dựng sân bay lưỡng dụng tại tỉnh Bình Phước, các lãnh đạo tỉnh cùng các đơn vị chuyên môn sẽ tiến hành khảo sát để có thể đề xuất vị trí xây dựng sân bay tại huyện Hớn Quản. Các sở, ngành, liên quan có trách nhiệm nghiên cứu và cùng với đơn vị tư vấn lập quy hoạch một sân bay có quy mô nhỏ, lưỡng dụng.

Dự kiến công tác lập quy hoạch sân bay sẽ được thực hiện xong trong tháng 3/2021 để có thể đề nghị với Bộ Quốc phòng, Bộ Giao thông Vận tải cùng các bộ ngành liên quan trình Thủ tướng.

Được biết sân bay Ténníc Hớn Quản đang do cơ quan quân đội quản lý là sân bay được hình thành từ thời kháng chiến chống Pháp gắn với việc phát triển các đồn điền cao su.

Trước đó, tỉnh Hà Giang cũng gửi Bộ Giao thông Vận tải dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay quốc tế thời kỳ 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong dự thảo có đề cập tới việc đề nghị xây dựng Cảng hàng không Hà Giang tại xã Tân Quang, huyện Bắc Quang theo tiêu chuẩn cảng hàng không quân sự cấp II và cấp 4C theo tiêu chuẩn hàng không dân dụng.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Sơn La cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải đưa Cảng hàng không Nà Sản vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất đến năm 2030, cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, gồm 12 cảng hàng không nội địa và 14 cảng hàng không quốc tế. Đến năm 2050, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không, gồm 15 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa.