Khi mua bán nhà đất, các cá nhân có quyền được tự do lựa chọn Văn phòng công chứng. Tuy nhiên, giao dịch mua bán nhà đất sẽ giảm được rủi ro khi chọn được nơi công chứng phù hợp.
Theo luật công chứng 2014, việc công chứng đối với hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà là bắt buộc. Nó giúp bên mua có đủ cơ sở pháp lý để sang tên quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà. Hợp đồng công chứng cũng là chứng cứ chứng minh khi có tranh chấp tại Tòa án và đây thuộc dạng chứng cứ không cần xác minh.
Các cá nhân có quyền lựa chọn bất kỳ tổ chức công chứng nào, dù là phòng công chứng hay văn phòng công chứng để thực hiện hợp đồng, giao dịch. Tuy nhiên, dưới đây là những tiêu chí giúp giảm rủi ro khi chọn Văn phòng công chứng làm hợp đồng mua bán nhà đất.
1. Hướng dẫn thủ tục
Nhiều Văn phòng công chứng sẵn sàng tư vấn cặn kẽ, chi tiết thủ tục mà không cần bạn phải mang bất cứ giấy tờ nào đến. Thậm chí bạn còn có thể hỏi qua điện thoại. Khi chọn lựa Văn phòng công chứng, bạn cần ưu tiên tiêu chí này. Ngoài ra, việc tư vấn dễ hiểu, trả lời đúng câu hỏi cũng là một yếu tố quan trọng.
2. Phí dịch vụ rõ ràng
Ngoài vấn đề thủ tục, bạn cũng cần quan tâm tới các loại phí dịch vụ. Tiêu chí rõ ràng phụ thuộc vào việc bạn có những phí gì, cách tính như thế nào, tổng chi phí hết khoảng bao nhiêu tiền.
3. Thái độ phục vụ thân thiện và nhiệt tình
Thái độ phục vụ của nhân viên tại Văn phòng công chứng hết sức quan trọng. Bạn nên chọn những nơi nào có sự phục vụ tốt, thân thiện, nhiệt tình trong công việc.
4. Có cách xử lý vấn đề linh hoạt
Bạn nên chọn Văn phòng công chứng có nhân viên xử lý vấn đề một cách linh hoạt. Họ cung cấp các giấy tờ thuận lợi và đảm bảo an toàn cho giao dịch mua bán nhà đất.
5. Biết cách giải quyết khi có sai sót
Hợp đồng công chứng chỉ cần sai sót một chút cũng có thể gây ra thiệt hại lớn cho khách hàng. Do vậy, bạn cần chọn những nơi có công chứng viên trung thực nhận lỗi và sửa sai một cách đàng hoàng, minh bạch và có trách nhiệm.
(Nguồn tổng hợp)