Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh Khánh Hòa về phương án di dời ga Nha Trang của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung, có trụ sở giao dịch tại TP. Hà Nội.
Cụ thể, theo đề xuất của Công ty TNHH Tập đoàn thương mại Tuấn Dung, hai phương án di dời nhà ga Nha Trang để xây 2 tòa cao tầng như sau:
- Phương án 1: Cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng; xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố. Theo phương án quy hoạch khu đất sau khi di dời, quỹ đất với diện tích khoảng 36.400m2 sẽ dùng để xây dựng chung cư cao 30 tầng và công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
- Phương án 2: Cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tạo tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP. Nha Trang, đồng thời xây dựng ga Vĩnh Trung mới, là ga kỹ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe. Sau khi di dời, quỹ đất với diện tích khoảng hơn 114.200m2 sẽ được bố trí bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Quỹ đất sau khi di dời nhà ga không nằm trong quy hoạch chung TP
So sánh hai phương án di dời nhà ga Nha Trang, Sở Giao thông vận tải tỉnh Khánh Hòa cho rằng phương án 1 phù hợp với quy hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015. Ngoài ra, phương án 1 cũng phù hợp với quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012.
Tuy vậy, quỹ đất diện tích hơn 36.400m2 sau khi cải tạo ga Nha Trang chưa được thể hiện trong quy hoạch chung của thành phố. Do đó, nếu thực hiện phương án này, tỉnh phải điều chỉnh quy hoạch bổ sung, cụ thể hóa quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500.
Đối với phương án 2, Sở Giao thông vận tải cho rằng nó chưa phù hợp với quy hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt, chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chung, nhưng cơ bản phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trong quy hoạch chung của thành phố.
Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ, Sở Giao thông vận tải tỉnh thống nhất đề xuất định hướng di dời ga Nha Trang (phương án 2) và các công trình liên quan ra khỏi trung tâm thành phố.
Sở Giao thông vận tải Khánh Hòa cho biết, việc thực hiện theo phương án 2 cần phải bổ sung vào quy hoạch GTVT tỉnh, được tích hợp trong quy hoạch tỉnh hiện nay đang triển khai; thực hiện điều chỉnh bổ sung quy hoạch chung thành phố đến năm 2025 và phải cụ thể hóa theo quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết 1/500.
(Nguồn tổng hợp)