Trong giai đoạn 2021 - 2025 (đợt 3), TP. Hà Nội dự kiến sẽ có 6 dự án nhà ở xã hội và hơn 80 dự án thương mại và khu đô thị được xây dựng trên địa bàn. 

Hà Nội: Phê duyệt 6 dự án nhà ở xã hội và hơn 80 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới

Đây là danh mục các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trong các kế hoạch phát triển nhà ở của Thủ đô Hà Nội. 

Các dự án nhà ở xã hội có tổng diện tích gần 13ha, tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, bố trí trên địa bàn các quận như quận Ba Đình, Long Biên và huyện Thanh Trì, Thạch Thất. Sau khi hoàn thành, các dự án sẽ cung ứng ra thị trường hơn 8.300 căn hộ, tương ứng hơn 655.000m2 sàn. 

6 dự án nhà ở xã hội được phê duyệt gồm: Khu nhà ở giãn dân quận Hoàn Kiếm ở Khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, với quy mô diện tích 5,09ha (tổng vốn đầu tư 3.713 tỷ đông); dự án nhà ở xã hội bán cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an thôn Thượng, xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì với diện tích 0,35ha và tổng mức đầu tư khoảng 842 tỷ đồng; dự án Khu nhà ở bán cho người có thu nhập thấp Công an quận Ba Đình ở Xứ đồng Bảo Vân, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình với diện tích 0,3ha và tổng mức đầu tư 105 tỷ đồng.

Ngoài ra, còn có dự án nhà ở xã hội tại ô quy hoạch C14/NO1 phường Phúc Đồng, quận Long Biên với tổng diện tích đất 3,69ha, tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Dự án nhà ở xã hội tại khu dân dụng Bắc Phú Cát ở xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất với diện tích 3,01 hecta. Dự án nhà ở xã hội tại ô đất CT thuộc ô quy hoạch CT1 thuộc dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Long Biên, quận Long Biên có tổng diện tích 0,47ha, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng. 

Phần lớn các dự án trên đã hoàn thành xong giải phóng mặt bằng, đang triển khai và dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2026 - 2029. 

Sở kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm rà soát, tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND thành phố xem xét, giải quyết các quy định đối với dự án thuộc trường hợp được tiếp tục triển khai hoặc không đủ điều kiện để thực hiện dự án. 

Hà Nội là đô thị lớn có nhu cầu cao về nhà ở xã hội, tuy nhiên số lượng các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn lại không có nhiều. Từ nay đến năm 2025, Hà Nội dự kiến hoàn thành 3 dự án với 1.700 căn, đáp ứng 9% nhu cầu về nhà ở cho người lao động và người thu nhập thấp.