Với mục tiêu khoác lên “tấm áo mới” cho tỉnh Ninh Thuận, đồng thời để bắt kịp đà của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, mới đây UBND tỉnh Ninh Thuận đã gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất xây dựng Ninh Thuận trở thành thành phố thông minh.

Để hiện thực hóa đề án này, Ninh Thuận cần đến 245 tỷ đồng làm vốn đầu tư. Trong đó, 15 tỷ đồng là vốn đối ứng từ ngân sách địa phương và 230 tỷ đồng (tương đương 10 triệu USD) là vốn vay ODA không hoàn lại của Chính phủ Ấn Độ.

Thành phố thông minh là gì?

Thành phố thông minh được định nghĩa là nơi mà công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý đô thị, công tác hoạch định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội… nhằm cải thiện đời sống của nhân dân.

Trong đó, việc đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công mức 3, 4 trên toàn tỉnh, việc xây dựng cũng như hoàn thiện chính quyền điện tử và việc xây dựng cơ sở dữ liệu ngành được đánh giá là những phần việc quan trọng nhất trong công tác triển khai xây dựng thành phố thông minh.

Và tất nhiên, thành phố thông minh cũng không thể thiếu nền móng cơ sở hạ tầng mà cụ thể là trung tâm điều hành, các giải pháp hệ thống điện toán đám mây, các ứng dụng công nghệ thông minh.... nhằm mang đến sự hài lòng và thỏa mãn cao nhất cho người dân khi được phục vụ.

Kế hoạch triển khai

Sau khi nhận được đề xuất của UBND tỉnh Ninh Thuận, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã gửi văn bản đến các Bộ, Ngành để xin ý kiến.

Nếu được phê duyệt đầu tư, dự kiến thời gian thực hiện dự án trong vòng 3 năm và phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những thành phố hiện đại, đáng sống nhất tại Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới nói chung.

 (Nguồn Tổng hợp)