Chủ đầu tư có bán căn hộ chung cư cho tôi, sau khi nhận nhà tôi phát hiện căn hộ chung cư không đúng thiết kế ban đầu, tôi có thể từ chối nhận nhà hay không? (Theo Anh Long)

phai-lam-gi-khi-nhan-nha-chung-cu-khong-dung-thiet-ke

Trách nhiệm của bên bán và quyền lợi của bên mua nhà

Theo khoản 4 điều 22 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bên bán nhà có trách nhiệm "Giao nhà, công trình xây dựng cho bên mua theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng".

Ngoài ra, theo khoản 2 điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014, bên mua nhà có quyền “Yêu cầu bên bán giao nhà, công trình xây dựng theo đúng thời hạn, chất lượng và các điều kiện khác đã thỏa thuận trong hợp đồng; giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và hồ sơ có liên quan theo thỏa thuận trong hợp đồng".

Do đó, chủ đầu tư phải có trách nhiệm giao nhà đúng chất lượng, và đúng thiết kế như đã thỏa thuận với bên mua nhà trong hợp đồng. Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế là việc làm thiếu minh bạch, quy củ, thiếu pháp luật uy tín. 

Sửa chữa, bồi thường hoặc kiện cáo

Khi xảy ra tranh chấp do chủ đầu tư giao nhà sai thiết kế, công bố thông tin thiếu minh bạch, không đầy đủ, họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước khách hàng. Cụ thể, khách hàng có thể yêu cầu chủ đầu tư sửa lại căn hộ theo đúng thiết kế ban đầu trong hợp đồng mà vẫn đảm bảo tính thẩm mĩ, hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 4 điều 23 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Trong trường hợp người bán gây khó dễ, không chịu sửa chữa hay bồi thường, người mua có thể khởi kiện ra tòa để xử lý.

Nguồn tổng hợp